Phần biện hộ của LS Lê Ngọc Luân cho thân chủ trong vụ án tham ô tài sản, vi phạm về cho vay.. - xảy ra tại ngân hàng Agribank – Bến Thành.

06/04/2021 - 19:57

Ngày 5/4, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án.

Thân chủ của GOLD KEY  - Bị cáo Việt bị kết 2 tội: 
1/ Vi phạm hoạt động cho vay (10 năm tù) vì thực hiện thẩm định tài sản thế chấp không đúng dẫn đến thiệt hại cho ngân hàng. 
2/ Tham ô tài sản (với vai trò giúp sức cho Bị cáo Oanh - Nguyên GĐ) với lý do đã nhập 7 hồ sơ vay lên hệ thống IPCAS, mức án 16 năm tù giam.

Xuyên suốt quá trình điều tra, truy tố xét xử sơ thẩm Việt kêu oan tội Tham ô vì việc “nhập 7 hồ sơ lên hệ thống IPCAS để quản lý theo yêu cầu của Bị cáo Oanh” (thời điểm đó do có sự chuyển trụ sở từ Agribank Mạc Thị Bưởi qua Bến Thành). Việt hoàn toàn không biết, không giải ngân vàng và hoàn toàn không biết mục đích chiếm đoạt tài sản (nếu có). Hành vi duy nhất chỉ nhập 7 hồ sơ để quản lý và không biết gì cho đến khi bị bắt.

(Theo tin Thanh Niên)
Ngày 5.4, TAND cấp cao tại TP.HCM khai mạc phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án tham ô tài sản, đưa hội lộ, nhận hối lộ, vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (Agribank) Bến Thành. Phiên tòa xét xử phúc thẩm theo kháng nghị tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với bị cáo đầu vụ Nguyễn Thị Hoàng Oanh (61 tuổi, nguyên Giám đốc Agribank Bến Thành); 6 bị cáo kháng cáo kêu oan, trong đó có bị cáo Oanh; 2 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; nguyên đơn dân sự là Agribank Việt Nam và 3 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo.
Bản án sơ thẩm nêu, Oanh và đồng phạm đã tham ô của Agribank Bến Thành hơn 31 tỉ đồng thông qua các hợp đồng vay vốn khống; bị cáo Oanh nhận hối lộ hơn 24,6 tỉ đồng từ bị cáo Lê Văn Tính (nguyên Giám đốc Công ty Kim Gia Thuận), nhằm ký duyệt cho Tính vay 137 tỉ đồng dù hồ sơ không đủ điều kiện vay; đồng phạm giúp sức cho em rể (đã chết) tham ô của Agribank Bến Thành hơn 8,8 tỉ đồng. 
Với hậu quả trên, năm 2017, bị cáo Oanh bị tuyên phạt tù chung thân về tội tham ô tài sản, tù chung thân về tội nhận hối lộ, 12 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Bị cáo Lê Văn Tính nhận án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Agribank Bến Thành hơn 301 tỉ đồng (gốc và lãi), 16 năm tù về tội đưa hối lộ, tổng hợp hình phạt là tù chung thân. 
9 bị cáo còn lại với vai trò đồng phạm bị HĐXX tuyên phạt từ 3 năm tù (cho hưởng án treo) đến 26 năm tù giam.
Theo diễn biến vụ án, năm 2008, Oanh được bổ nhiệm làm Giám đốc Agribank Bến Thành. Oanh đã câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Agribank Bến Thành, đã chết trong quá trình điều tra) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Bạn cần tư vấn về pháp lý

Bạn cần tư vấn về pháp lý

Gửi ngay câu hỏi cho chúng tôi